Thị Trường, Tin Tức

TÌNH HÌNH IN LỊCH BLOC 2011

0 68

 Hội in TP.HCM đã có buổi tọa đàm vào ngày 7/7/2010 về tình hình in lịch bloc 2011 và đưa ra một số nhận định về thị trường lịch bloc. Tham gia tọa đàm gồm những công ty in đã từng tham gia in lịch bloc trong nhiều năm qua nên có nhiều kinh nghiệm, hiểu biết không những trong lĩnh vực in mà còn cả trong lĩnh vực thị trường tiêu thụ lịch bloc trong cả nước.

Khởi động in chậm gần 1 tháng :

So với các năm trước, năm nay việc in lịch bloc khởi động chậm hơn nhiều. Thông thường vào đầu tháng 7 hàng năm, các nhà in bắt đầu “lăn máy in” lịch bloc, nhưng đến thời điểm này chưa có nhà in nào chính thức ký hợp đồng gia công in lịch bloc. Nếu hợp đồng được ký kết vào tuần sau, việc triển khai in cũng phải mất thêm nhiều ngày nữa. Do vậy, sớm nhất đến gần cuối tháng 7 mới có thể bắt đầu “lăn máy”.

Năm nay, sở dĩ việc triển khai in lịch bloc bị chậm do cơ chế xuất bản – in – phát hành lịch bloc thay đổi theo kiểu “quota – bốn nhóm”. Theo đó, các Nhà xuất bản sẽ liên kết với nhau thành 4 nhóm: Nông nghiệp, Khoa học – kỹ thuật, Chính trị – xã hội và Thời đại. Mỗi nhà xuất bản được cấp “quota tạm thời” số lượng 270.000 bloc với cơ cấu chủng loại được quy định sẵn (Bloc tiểu, trung, đại, cực đại).

Nhà xuất bản có thể gia nhập Nhóm hoặc đứng riêng nhưng phải theo quota được cấp. Theo thông tin chúng tôi được biết hiện có 4 NXB không tham gia vào Nhóm.

Các trưởng nhóm sẽ liên hệ với các nhà in và đặt in theo “quota” của từng Nhóm. Đến thời điểm hiện nay, các trưởng Nhóm mới liên hệ, đặt vấn đề in ấn, giá cả, giấy má…với các nhà in, chưa ký hợp đồng in với bất cứ nhà in nào ở các tỉnh, thành phía Nam.

Như vậy có thể thấy rõ việc triển khai in lịch bloc 2011 bị chậm trễ do thay đổi cơ chế xuất bản – in – phát hành lịch bloc 2011.

Số lương, chất lương và giá lịch Bloc 2011.

Số lượng dự kiến in là 16,2 triệu bloc các loại để phát hành trên toàn quốc. Đây là số lượng kế hoạch để các nhóm xuất bản làm cơ sở ký hợp đồng in và phát hành. Tuy nhiên, gần như các nhóm “không dám” đặt in đủ số lượng kế hoạch mà chỉ đặt in một số lương nhất định để xem tình hình thế nào rồi “tính” tiếp. Vì vậy, các nhà in được liên hệ đặt in chỉ nhận được đề nghị in một số lương ít hơn so với các năm trước. Trong trường hợp lịch hút hàng, các nhà in sẽ được đặt in tiếp tục và khẩn trương để đáp ứng nhu cầu thị trương, nhưng chúng tôi nghĩ rằng các nhà in sẽ không trở tay kịp vì thời gian đã quá trễ.

Chất lượng bloc có thể vẫn được duy trì như mọi năm nếu các Nhóm xuất bản giải quyết thỏa đáng vấn đề công in và chất lượng giấy in.

Về công in, mặt bằng giá năm nay tăng so với năm in ngoái khoảng 10-15% do giá cả vật tư và lương tăng (mức lương tối thiểu tăng từ 650.000đ lên 730.000đ – tăng 12,30%, giá mực in tăng hơn 15%,….)

Về giấy in, thời điểm hiện nay giá giấy tăng rất cao : từ 40% đến 50% từng loại giấy ( giấy Tân Mai, định lương 52g/m’, khổ 60x84cm, năm ngoài khoảng 13,5 triệu đồng/ tấn, hiện tại là 19,7 triệu đồng/ tấn, tăng gần 46%, đây là loại giấy được dùng để in bloc trung màu). Giấy Couché nhập từ nước ngoài, giá tăng gần 50% so với cùng kỳ.

Chi phí giấy in chiếm tỷ trọng 50%-60% giá thành lịch bloc. Tình hình giá giấy cao ngất hiện nay sẽ làm cho giá thành lịch bloc “đội” lên.

Chiết khấu phát hành lịch là yếu tố rất quan trọng làm cho giá bán lịch cao. Những năm vừa qua giá bán lẻ lịch bloc thường thấp hơn giá bìa do có sự cạnh tranh quyết liệt trong khâu phát hành giữa các nhà làm lịch. Có năm, giá bán lẻ chỉ bằng ½ so với giá bìa. Nếu cơ chế phát hành độc quyền được áp dụng, chiết khấu phát hành sẽ càng cao hơn vì phải qua nhiều “cấp” phát hành.

Lấy ví dụ, một bloc lịch có giá bìa là 10.000đ, với chiết khấu phát hành là 30%, người tiêu dùng phải gánh 3.000đ phát hành phí. Thế nhưng, sau khi trừ chi phí nghiệp vụ, mỗi “cấp” phát hành chỉ thu được vài chục đồng. Chính vì vậy, cơ chế phát hành độc quyền sẽ không thể giảm được chiết khấu phát hành và càng không thể bán dưới giá bìa.

Những yếu tố sản xuất trên làm giá thành bloc lịch tăng khoảng 25-30%, cộng với chiết khấu phát hành, dự báo giá bán lịch bloc trên thị trường chắc chắn sẽ tăng. Mức tăng là bao nhiêu còn tùy thuộc quan hệ cung cầu trên thị trường.

Thị trường lịch bloc sẽ như thế nào ?

Yếu tố cạnh tranh trên thị trường lịch bloc giảm hẳn, không còn quyết liệt như các năm trước. Bốn nhà xuất bản không vào nhóm (NXB Đại học quốc gia TP.HCM, NXB Đại học sư phạm TP.HCM, NXB Đại học kinh tế quốc dân Hà Nội và NXB Trẻ) có “quota” 1.080.000 (270.000 x 4 ) bloc sẽ là thị phần không đáng kể, không có tính chất quyết định trên thị trường. Do vậy sẽ không có trường hợp phá giá, xuống giá như trước đây.

Điều không ai mong đợi là nếu xảy ra tình trạng “sốt” lịch bloc thì nhiều hệ quả xấu sẽ dẫn đến: giá cả tăng cao, đầu cơ nâng giá hưởng siêu lợi nhuận, lịch lậu xuất hiện (tất nhiên lịch lậu không thể bảo đảm nội dung, chất lượng tốt được),… dẫn đến nguy cơ  vỡ nhóm.

Từ những nhận định trên, Hội in Tp.HHCM nghĩ rằng để cho mùa lịch bloc trên thị trường không xảy ra những biến động lớn cần được thực hiện những việc sau :

–          Số lượng kế hoạch 16,2 triệu bloc cần đặt in ngay từ bây giờ để cho các nhà in có đủ thời gian chuẩn bị và sản xuất.

–          Giải quyết thỏa đáng công in để các nhà in tăng tốc độ và chú trọng chất lượng in ấn.

–          Mặc dù có nhiều yếu tố tăng giá, song cần cân nhắc giá bán lẻ (giá bìa) sao cho hợp lý, hợp tình. Đối với loại lịch bloc phổ thông mà đa số người dân sử dụng nên chăng giữ giá như năm trước. Ngoài ra, nếu giá bloc tăng cao thì nó chính là tác nhân của tình trạng in lậu.

–          Đề phòng tình trạng in lậu lịch bloc, cần được đặc biệt quan tâm trong mùa lịch này. Lịch lậu sẽ gây hỗn loạn thị trường và gây thiệt hại không chỉ cho các Nhà xuất bản, nhà in chân chính, mà cho cả người tiêu dùng.

–          Cần có cơ chế linh hoạt đối với trường hợp “đặt in theo địa chỉ cụ thể”. Đây là nhu cầu chính đáng của nhiều cơ quan, tổ chức để quảng cáo và làm quà biếu cho khách hàng và đối tác trong dip gần Tết. Nếu không giải quyết được thì thật đáng tiếc vì nó chứng tỏ cơ chế lịch bloc mới chẳng có gì hay ho.

–          Chú trọng khâu phát hành để có mức chiết khấu hợp lý và phân phối lịch đến người tiêu dùng.

About the author / 

admin

Leave a reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *