Tham Khảo, Thị Trường, Tin Trong Nước, Tin Tức

Bản Tham luận Nhân dịp Hội Nghị thường niên của Hiệp Hội In Việt Nam 2015

0 208

           Thưa các anh chị, đứng trước sức ép của hội nhập và một số khó khăn còn tồn tại, nhiều doanh nghiệp sản xuất vừa và nhỏ trong nhiều ngành nghề rất lo lắng vì tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu ngày càng thấp xuống, đều muốn chuyển từ sản xuất  sang kinh doanh dịch vụ đa ngành, loay xoay định hướng làm thế nào để bắt nhịp kịp với sự chuyển động chung của thị trường. Các doanh nghiệp ngành In cũng vậy, từ in Văn hóa phẩm, sách báo, chuyển hướng sang in thêm nhãn, bao bì, sản phẩm quảng cáo. Trước đây các nhà in đơn thuần là gia công in, nay một số lớn định hướng vừa gia công in, vừa kinh doanh ấn phẩm in, rồi kinh doanh khép kín luôn vật tư in, nên tổng doanh thu của một số các doanh nghiệp In có tỉ trọng kinh doanh chiếm 65-75% , chỉ có 25-35% là gia công In, đối với các doanh nghiệp In bao bì trên màng nhựa, màng phức hợp thì tiền gia công in chiếm tỷ trọng trong tổng doanh số còn thấp hơn nhiều lần nữa; thứ hai là việc in Văn hóa phẩm dần có tỷ trọng trong tổng sản lượng trang in của nhà in không chiếm đa số nữa. Vì vậy khái niệm về hoạt động của nhà in hiện nay đã thay đổi rất lớn, từ chức năng nhiệm vụ là gia công in đơn thuần nay phần lớn là Cty kinh doanh thương mại, dịch vụ tổng hợp,…Do đó các cơ quan quản lý nhà nước cần nắm rõ sự phát triển này để có những chính sách quản lý phù hợp, vừa giữ được Luật pháp xã hội, vừa thúc đẩy được các doanh nghiệp phát triển.

         Kính thưa Hội nghị, trong các tham luận tại Diễn đàn kinh tế mùa xuân 2015 có đánh giá như sau: “ Thói quen và là sở trường của một số nhà sản xuất Việt Nam là thích ăn xổi, thích đánh quả, dựa vào quen biết lãnh đạo cấp cao, ưu thế độc quyền, các chính sách cơ chế bảo hộ, so bì giành nhau trong nội bộ, nhưng lại dễ dàng thỏa hiệp khi bị  sức mạnh của doanh nghiệp nước ngoài,…”

         Nhiều doanh nghiệp In VN vẫn quanh quẩn phục vụ, cạnh tranh nhau trong thị trường nội địa, vì chưa quen và am hiểu kỹ thị trường nước ngoài cộng với thủ tục xuất khẩu chính ngạch. Qua khảo sát thống kê, hiện nay không quá 5% trong số trên 2000 doanh nghiệp in trong nước có in ấn xuất khẩu chính ngạch, đặc biệt in xuất khẩu nhãn và bao bì cho nước ngoài chịu áp lực rất cao về kiểm tra chất lượng bên cạnh là thủ tục hành chính về xuất khẩu đang được nhà nước cải cách mạnh mẽ. Trong một dịp trao đổi với Trưởng bộ phận kiểm tra chất lượng nhãn hàng của một doanh nghiệp FDI tại khu công nghiệp Bình Dương, anh ta nói: ”một số DN In VN khi in nhãn mẫu ký duyệt thì rất chuẩn, nhưng khi sản xuất đại trà độ chênh lệch về màu sắc thay vì 3 tông màu gần nhau cho phép, thì thường xảy ra trên 10 tông màu chênh lệch, do đó rất khó chấp nhận đơn hàng, còn nhiều vấn đề khác nữa tại khâu sau in và giao nhận”

          Trong hội nhập bắt buộc phải cạnh tranh gay gắt, đối với từng doanh nghiệp In của chúng ta có trang bị máy in Offset tờ rời, có nơi trang bị Offset cuồn, Ống đồng, Flexo, Letterpress, kỹ thuật số, v.v…khâu sau In, rồi  lao động kỹ thuật, đặc thù truyền thống đều khác nhau, nên không thể có lời giải giống nhau: “ anh làm hóa đơn tôi cũng làm hóa đơn, nhãn bao bì là xu hướng chung, nhưng có cả trăm loại bao bì với xử lý kỹ thuật khác nhau”, do đó doanh nghiệp nào cũng phải xác định được lợi thế cạnh tranh của mình để xây dựng chiến lược phát triển, thị trường và sản phẩm mục tiêu, đồng thời phải xây dựng được chuỗi liên kết và sự uy tín trong kinh doanh, thì mới có chỗ đứng và phát triển lâu dài.

         Theo tôi, các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại VN có giải pháp chung trước tiên mà hiệu quả trong tình hình hiện nay, đó là liên doanh liên kết, là dựa vào thế mạnh của nhau để phối hợp phát triển. Một nhà quản trị kinh tế đã từng nói đại ý rằng: “khi mình nhỏ thì chúng ta nên làm theo cách bỏ hết trứng vào cùng một giỏ, theo thế mạnh của từng người phân công để làm ra món ngon nhất, như vậy chúng ta sẽ cạnh tranh tốt hơn với các tập đoàn khổng lồ.”  Liên kết là sức mạnh, như vậy Hiệp hội, Hội ngành nghề có thể chính là sức mạnh đó, chúng ta sẽ phát huy sức mạnh này như thế nào? Điều này lại hoàn toàn phụ thuộc vào tư duy của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, các ông chủ của doanh nghiệp. ( Một số lãnh đạo các doanh nghiệp vẫn chưa tin tưởng và cảm nhận được sức mạnh của các Hiệp hội ngành nghề ).

        Thực tiễn hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp In Vn phát triển rất tốt và bền vững, họ có chiến lược phát triển rõ ràng, kế hoạch cụ thể, hoạt động chuyên nghiệp, biết liên kết tốt, khai thác được sự khác biệt làm thế mạnh trên thị trường. Đó là điều chúng ta cần nắm rõ mình mạnh cái gì, còn yếu cái gì một cách khách quan và ta đang đứng ở đâu trên thị trường,  những lý thuyết cơ bản xây dựng định hướng chiến lược đúng đắn, phù hợp để chuyển động, đừng chủ quan xem thường, chắc chắn sẽ giảm phần thất bại.

         Vấn đề cuối cùng là sự thấu hiểu và hỗ trợ lẫn nhau giữa cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp, để cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ. Khi có nhiều doanh nghiệp còn lúng túng trong kinh doanh chưa tốt thì trách nhiệm chính là của doanh nghiệp, nhưng các cơ quan quản lý nhà nước cần xác định có phần trách nhiệm liên quan trong điều hành vĩ mô. Đây là điều vô cùng quan trọng, cần thiết trong thiết chế vận hành kinh tế xã hội của đất nước, đưa nền kinh tế đất nước phát triển bền vững.

          Trân trọng cám ơn các anh chị đã theo dõi.

         Kính chúc Hội nghị thành công tốt đẹp, kính chúc các anh chị đại biểu, các hội viên sức khỏe và thắng lợi trong kinh doanh.

                                          VŨ TRỰC PHỨC
Công tác tại Tổng Công ty Văn Hóa Saigon

About the author / 

Quảng Đông

Leave a reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *